.Ứng dụng Rooms mới trình làng của Facebook là gì? Ứng dụng Rooms mới trình làng của Facebook là gì?

Điều gì cũ mà mới đang diễn ra ở Facebook? Mạng xã hội lớn nhất Thế Giới này vừa cho ra đời ứng dụng Rooms vào thứ năm (24/10/2014) tại Mỹ, là một ứng dụng độc nhất được thiết kế nhằm khơi gợi lại nhưng năm tháng ngày xưa của thế hệ web 1.0. Hơn cả việc kết nối giữa những cá nhân khác nhau mà còn dựa trên kết nối của chính bản thân họ với phiên bản số hóa. Rooms cho phép những kết nối ẩn danh giữa những người có cùng sở thích.

Đây thực ra chỉ là bước chuyển biến mới nhất trong chiến lược phát triển của Facebook nhằm chuyển từ một nền tảng truyền thông tích hợp trở thành một công ty nắm giữ từng cách thức truyền thông riêng biệt cho từng các thương hiệu khác nhau.

Ứng dụng trò chuyện Rooms mới trình làng của Facebook

Ứng dụng trò chuyện Rooms mới trình làng của Facebook

Nhưng Rooms là gì? Tại sao Facebook tạo ra nó? Đơn giản, Facebook hiểu rõ rằng đang có hơn một tỷ người sử dụng trên Web và con số này ngày càng tăng lên, vậy để xây dựng một ứng dụng căn bản khác biệt so với cốt lõi kinh doanh của mình họ làm bằng cách nào? Với câu hỏi này và hàng loạt câu hỏi khác nữa, cuối cùng câu trả lời ngay dưới đây thôi.
Vậy…Room hoạt động như thế nào?
Đơn giản: người dùng tạo “Room” – những phòng chat về những chủ đề cụ thể – và sẽ thu hút những người dùng khác tham gia.

Vậy…Rooms khác gì so với Fanpage?

Rooms chỉ dùng trên thiết bị di động (điện thoại, ipad, tablet,…). Người dùng có thể truy cập Rooms từ máy tính nhưng chỉ có thể được mời vào cuộc hội thoại từ ứng dụng trên mobile. Thứ hai, người dùng không cần sử dụng tài khoản Facebook (hay bất cứ tài khoản bắt buộc đăng kí nào); họ có thể tạo một nickname ẩn danh hay nhiều nickname khác nhau cho từng Room họ tham gia.
Bạn có thể truy cập http://Rooms.me/ để tham quan nhé!
Người dùng đặt nickname ẩn danh và có thể dùng các nickname khác nhau cho từng Room

Người dùng đặt nickname ẩn danh và có thể dùng các nickname khác nhau cho từng Room

Nó không mới như bạn nghĩ
Hay thật sự nó chẳng mới. Tính năng ẩn danh này lấy cảm hứng từ AOL Instant Messenger, John Miller, Quản lý sản phẩm của Facebook và Rooms đã nói ở buổi phỏng vấn với TechCrunch. Và ý tưởng là kết nối những người lạ ẩn danh để họ chia sẻ những sở thích giống nhau như thời chưa xuất hiện Facebook.
Một status hơi "mỉa mai" của người dùng dành cho Rooms

Một status hơi “mỉa mai” của người dùng dành cho Rooms

Tưởng chừng là một ứng dụng chia sẻ ẩn danh mới mẻ nhưng Rooms có vẻ cũng chỉ là một “người” lạc hậu mà thôi. Vì thật sự đã có hàng loạt các ứng dụng khác như Secret, Snapchat, Whisper và YikYak đã thu hút hàng triệu người dùng trong suốt năm vừa qua nhờ việc cung cấp nhiều tính năng bảo mật khác nhau so với Facebook. Những ứng dụng này được xếp vào dạng “giống nhau đến nhạt nhẽo” dựa trên nhận định của Editor-in-chief – Neetzan Zimmerman của Whisper. Như Oscar Wilde đã từng nói, “Con người ít nhất là chính mình khi bạn gặp họ ở đời thực”.
Hàng loạt các ứng dụng trò chuyện ẩn danh khác

Hàng loạt các ứng dụng trò chuyện ẩn danh khác

Tuyệt ! Nhưng tại sao Facebook lại muốn quay ngược về quá khứ?
Đơn giản vì Facebook – mạng xã hội được thiết kế và trở nên rộng rãi như hiện nay là bởi những chàng sinh viên – đã lỡ đánh mất những hào nhoáng của cổng trường đại học. Họ nhận ra sức hút của trường đại học đã làm giảm lượng người dùng ở độ tuổi này, bởi vậy nó đang tạo nên những ứng dụng tập trung giới hạn để ngăn việc người dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng những loại hình kết nối khác ngoài Facebook.
Cho đến hiện tại, chiến lược đó của Facebook vẫn đang thất bại. Không có ứng dụng nào của họ được tạo ra làm được điều đó. Facebook đã đa dạng hóa thông tin thông qua các ứng dụng như Instagram hay WhatsApp bằng những phi vụ mua lại (lên đến 23 triệu đôla).

Liệu Rooms có đáng mong đợi?

Có thể ! Khi nhiều thứ có vẻ sẽ thành sự thật trong thuyết “giống nhau đến  nhạt nhẽo” của Zimmerman. Mọi nỗ lực trong quá khứ của Facebook để tái tạo sự thành công hệt như những ứng dụng khác có vẻ khó nhằng. Người dùng của Rooms phải gửi cho người khác mã QR codes để mời một người khác tham gia vào Rooms mới. Thật sự thì nó cũng không giúp ích được gì nhiều cho những người dùng (tại Mỹ) để tải ứng dụng này về vào đúng thứ 5.
rooms-facebook5

Vậy…còn quảng cáo thì sao?

Làm quảng cáo trên Rooms hoàn toàn miễn phí – ít nhất là đến hiện tại. Có vẻ Facebook đang tiếp cận với phương pháp “gầy dựng quy mô trước, thu lợi nhuận sau”. Điều đó dễ có thể ngăn các công ty hạn chế sử dụng Rooms để tạo tương tác vì sợ không đạt được hiệu quả. Nhưng thường thì người tiên phong luôn luôn thắng!

Bình luận

Copyright © 2017 — HUHO Co., Ltd. All rights reserved.