Các món ăn không sử dụng nhiệt ngon miệng và bổ dưỡng

Bạn có biết rằng các món ăn không sử dụng nhiệt có nhiều lợi ích cho sức khỏe và lành mạnh không? Các món ăn không sử dụng nhiệt là những món ăn được chế biến bằng cách trộn, muối, ngâm hoặc lên men các nguyên liệu thực phẩm mà không cần đun nấu hay nướng.

Các món ăn không sử dụng nhiệt giúp bảo toàn được hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất trong thực phẩm, đồng thời mang lại hương vị tươi ngon và đậm đà. Ngoài ra, các món ăn không sử dụng nhiệt cũng rất tiện lợi và dễ làm, không tốn nhiều thời gian và công sức. Trong bài viết này, HUHO sẽ giới thiệu cho bạn một số món ăn không sử dụng nhiệt phổ biến và cách chế biến đơn giản của chúng.

Nộm

Nộm

Nộm là một trong những món ăn không sử dụng nhiệt được yêu thích nhất của người Việt Nam. Nộm là món trộn các loại rau củ quả như su hào, đu đủ, hoa chuối, rau muống… với thịt heo, tôm, gà hoặc cá khô. Sau đó, nêm nếm với nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt để tạo ra vị chua ngọt cay mặn hài hòa. Nộm được trang trí bằng lạc rang, hành phi, rau thơm và ớt tỉa hoa để tăng thêm phần hấp dẫn. Nộm có vị thanh mát và giòn rụm, rất phù hợp để làm món khai vị hoặc ăn kèm với bánh tráng.

Cách làm nộm:

  • Sơ chế các nguyên liệu: Rửa sạch rau củ quả và cắt thái sợi hoặc băm nhỏ. Ngâm với muối hoặc ướp muối để giữ độ giòn và loại bỏ vị đắng. Rửa lại và vắt ráo nước. Thịt heo, tôm hoặc gà luộc chín và xé sợi hoặc cắt nhỏ. Cá khô xé nhỏ và rang giòn.
  • Làm nước chấm: Pha nước mắm, đường, chanh (hoặc giấm), tỏi băm nhỏ và ớt băm nhỏ theo tỷ lệ vừa ăn. Nước chấm phải có vị chua ngọt cay mặn cân bằng.
  • Trộn nộm: Cho rau củ quả, thịt, tôm, gà hoặc cá khô vào một bát lớn. Thêm nước chấm và trộn đều. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.
  • Trình bày nộm: Cho nộm ra đĩa, rắc lạc rang, hành phi, rau thơm và ớt tỉa hoa lên trên. Dùng nóng hoặc lạnh tùy thích.

Dưa muối

Dưa muối

Dưa muối là món ăn không sử dụng nhiệt được làm bằng cách ngâm các loại rau củ quả như cải thảo, cà rốt, dưa chuột, dưa leo… với muối và các gia vị như tỏi, ớt, gừng… trong một thời gian nhất định để cho lên men. Quá trình lên men giúp tạo ra các vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa, đồng thời biến đổi hương vị và màu sắc của rau củ quả. Dưa muối có vị chua thanh, mặn ngọt và đậm đà, rất tốt cho sức khỏe và làm tăng cảm giác ngon miệng. Dưa muối có thể ăn riêng hoặc ăn kèm với các món khác như thịt kho, canh chua, bún riêu…

Cách làm dưa muối:

  • Sơ chế các nguyên liệu: Rửa sạch rau củ quả và cắt khúc hoặc xắt lát theo ý thích. Tỏi, ớt, gừng băm nhỏ hoặc để nguyên tép. Muối pha loãng với nước sôi để nguội theo tỷ lệ 1 muỗng canh muối cho 1 lít nước.
  • Ngâm dưa muối: Cho rau củ quả vào lọ thủy tinh sạch và chắc chắn. Thêm tỏi, ớt, gừng và các gia vị khác nếu có. Đổ dung dịch muối vào cho ngập rau củ quả. Đậy kín nắp và để nơi thoáng mát trong khoảng 3-5 ngày để cho lên men. Sau đó, có thể để trong tủ lạnh để giữ lâu hơn.
  • Ăn dưa muối: Lấy dưa muối ra khỏi lọ và rửa sơ qua nước lạnh để loại bỏ muối dư. Ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món khác như gỏi dưa muối, xào dưa muối, canh cá…

Salad

Salad

Salad được làm bằng cách trộn các loại rau xanh, trái cây, hạt giống hoặc thịt cá trứng… với sốt salad hoặc dầu giấm. Salad có nhiều biến thể khác nhau tuỳ theo nguyên liệu và sốt salad được sử dụng. Salad có vị tươi ngon và giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và lành mạnh. Salad có thể ăn làm món chính hoặc món phụ, phù hợp cho bữa sáng, trưa hoặc tối.

Cách làm salad:

  • Sơ chế các nguyên liệu: Rửa sạch rau xanh, trái cây, hạt giống hoặc thịt cá trứng… và cắt nhỏ hoặc xé miếng vừa ăn. Nếu dùng thịt cá trứng, nên luộc chín và để nguội.
  • Làm sốt salad: Có nhiều loại sốt salad khác nhau như sốt mayonnaise, sốt dầu giấm, sốt sữa chua, sốt mù tạt… Bạn có thể mua sẵn hoặc tự làm theo công thức đơn giản. Sốt salad phải có vị ngọt, chua, béo và mịn màng.
  • Trộn salad: Cho rau xanh, trái cây, hạt giống hoặc thịt cá trứng… vào một bát lớn. Thêm sốt salad và trộn đều. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.
  • Trình bày salad: Cho salad ra đĩa, rắc thêm hạt tiêu, phô mai bào hoặc hành tây cắt lát mỏng lên trên. Dùng nóng hoặc lạnh tùy thích.

Salad trái cây

Salad trái cây được làm bằng cách trộn các loại trái cây tươi ngon như dưa hấu, xoài, kiwi, dâu tây, cam, chuối… với sốt kem hoặc sữa chua. Salad trái cây có vị tươi mát và ngọt ngào, rất tốt cho sức khỏe và lành mạnh. Salad trái cây có thể ăn làm món tráng miệng hoặc làm món ăn nhẹ giữa các bữa.

Cách làm salad trái cây:

  • Sơ chế các nguyên liệu: Rửa sạch trái cây và cắt nhỏ hoặc xé miếng vừa ăn. Nếu dùng xoài, kiwi, dâu tây… nên gọt vỏ trước. Nếu dùng cam, nên bóc vỏ và tách múi. Nếu dùng chuối, nên chọn loại chín vàng và không quá mềm. Sốt kem hoặc sữa chua có thể mua sẵn hoặc tự làm theo công thức đơn giản.
  • Làm sốt kem hoặc sữa chua: Có nhiều loại sốt kem hoặc sữa chua khác nhau như sốt kem tươi, sốt kem phô mai, sốt sữa chua trái cây… Bạn có thể mua sẵn hoặc tự làm theo công thức đơn giản. Sốt kem hoặc sữa chua phải có vị ngọt, béo và mịn màng.
  • Trộn salad trái cây: Cho trái cây vào một bát lớn. Thêm sốt kem hoặc sữa chua và trộn đều. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.
  • Trình bày salad trái cây: Cho salad trái cây ra đĩa, rắc thêm hạt dẻ, hạnh nhân hoặc hạt óc chó lên trên. Dùng lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng tùy thích.

Bánh tráng cuốn

Bánh tráng cuốn

Bánh tráng cuốn cũng là món ăn không sử dụng nhiệt được làm bằng cách cuốn các loại rau xanh, thịt, tôm, bún tươi… vào bánh tráng mỏng và ăn kèm với nước chấm. Bánh tráng cuốn có vị nhẹ nhàng và ngon lạ, rất phù hợp để ăn nhẹ hoặc làm món khai vị. Bánh tráng cuốn có thể biến tấu được nhiều loại nhân khác nhau tuỳ theo sở thích.

Cách làm bánh tráng cuốn:

  • Sơ chế các nguyên liệu: Rửa sạch rau xanh và để ráo nước. Thịt heo luộc chín và cắt lát mỏng. Tôm luộc chín và bóc vỏ. Bún tươi rửa sạch và để ráo nước. Bánh tráng mua sẵn hoặc tự làm theo công thức đơn giản.
  • Làm nước chấm: Pha nước mắm, đường, chanh (hoặc giấm), tỏi băm nhỏ và ớt băm nhỏ theo tỷ lệ vừa ăn. Nước chấm phải có vị chua ngọt cay mặn cân bằng.
  • Cuốn bánh tráng: Lấy một chiếc bánh tráng và ướt qua nước lạnh để mềm. Đặt bánh tráng lên đĩa và xếp các loại rau xanh, thịt, tôm, bún tươi… vào giữa. Cuốn lại từ hai đầu và gập lại ở hai bên.
  • Ăn bánh tráng cuốn: Lấy bánh tráng cuốn ra khỏi đĩa và ăn kèm với nước chấm.

Sinh tố

Sinh tố

Sinh tố là món ăn đơn giản, thanh mát do sử dụng trực tiếp các loại trái cây, rau củ, kết hợp với sữa, đá… được say nhuyễn nhờ máy xay sinh tố. Sinh tố có vị ngọt, mát và thơm, rất tốt cho sức khỏe và thanh lọc cơ thể. Sinh tố có thể làm với nhiều loại trái cây, rau củ khác nhau tuỳ theo mùa và sở thích.

Cách làm sinh tố:

  • Sơ chế các nguyên liệu: Rửa sạch trái cây, rau củ và cắt nhỏ hoặc bóc vỏ. Nếu dùng chuối, nên chọn loại chín vàng và không quá mềm. Nếu dùng cam, nên bóc vỏ và tách múi. Nếu dùng dứa, nên gọt vỏ và lấy hạt. Sữa có thể dùng sữa tươi, sữa đặc hoặc sữa chua. Đá có thể dùng đá viên hoặc đá bào.
  • Làm sinh tố: Cho trái cây, rau củ, sữa, đường (nếu có) và đá vào máy xay sinh tố. Xay nhuyễn cho đến khi hỗn hợp mịn màng và đồng nhất. Nếu muốn sinh tố đặc hơn, có thể giảm lượng đá hoặc sữa. Nếu muốn sinh tố loãng hơn, có thể tăng lượng đá hoặc sữa.
  • Trình bày sinh tố: Cho sinh tố ra ly hoặc cốc. Trang trí bằng một lát trái cây hoặc lá bạc hà lên trên. Dùng ống hút để uống.

Súp trái cây

Súp trái cây

Súp trái cây là món ăn không sử dụng nhiệt được làm bằng cách trộn các loại trái cây như xoài, dứa, kiwi, nho… với nước ép trái cây hoặc nước cốt dừa. Súp trái cây có vị ngon mắt và ngon miệng, rất phù hợp để ăn làm món tráng miệng hoặc làm mát cơ thể vào ngày nóng.

Cách làm súp trái cây:

  • Sơ chế các nguyên liệu: Rửa sạch trái cây và cắt nhỏ hoặc xé miếng vừa ăn. Nếu dùng xoài, kiwi, dứa… nên gọt vỏ trước. Nếu dùng nho, nên rửa sạch và lấy hạt. Nước ép trái cây hoặc nước cốt dừa có thể mua sẵn hoặc tự làm theo công thức đơn giản.
  • Làm nước ép trái cây hoặc nước cốt dừa: Có nhiều loại nước ép trái cây hoặc nước cốt dừa khác nhau như nước ép cam, nước ép dứa, nước ép xoài, nước cốt dừa… Bạn có thể mua sẵn hoặc tự làm theo công thức đơn giản. Nước ép trái cây hoặc nước cốt dừa phải có vị ngọt, mát và thơm.
  • Trộn súp trái cây: Cho trái cây vào một bát lớn. Thêm nước ép trái cây hoặc nước cốt dừa và trộn đều. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.
  • Trình bày súp trái cây: Cho súp trái cây ra tô hoặc chén. Trang trí bằng một lát trái cây hoặc lá bạc hà lên trên. Dùng lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng tùy thích.

Trên đây là một số mốn ăn không sử dụng nhiệt mà bạn có thể tham khảo. Hãy thử làm và cảm nhận sự đặc biệt của từng món ăn này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *